MY ELEMENTS PART III

MY ELEMENTS PART 3

Tuyết

Chỉ một màu trắng để mộng mơ.

Đó là lời đề từ của tác phẩm tiểu thuyết cực ngắn “Tuyết”, tác giả Maxence Fermine.

Tôi chưa bao giờ nhìn thấy tuyết. Ở đất nước nhiệt đới quanh năm tràn ngập ánh mặt trời này, tuyết chỉ xuất hiện hiếm hoi ở vùng núi cao, trong những đợt lạnh đặc biệt. Đối với tôi, tuyết là một điều gì đó thiêng liêng. Tuyết là hiện thân của sự lạnh giá, của những mộng mơ, của sự tinh khiết, trong trắng, thánh thiện. Tuyết gợi nhớ đến những vùng đất châu Âu xa xôi, vùng đất của mơ mộng, vùng đất của phồn hoa, cổ kính, tươi đẹp. Nhìn lên bản đồ tự nhiên, một màu xanh mỡ màng tràn ngập châu lục nhỏ bé ấy – vùng đất bên bờ bắc Đại Tây Dương, giáp với Địa Trung Hải xanh ngắt, ngăn cách với châu Á bởi dãy Uran. Đó là vùng đất mà tôi luôn tôn thờ, luôn nhớ về để mà tưởng tượng và mơ mộng với những dòng sông êm đềm lượn lờ trôi ngang những thành phố lâu đời, chảy trước mặt tiền những bảo tàng cổ kính – trong đó là những tác phẩm hội hoạ ấn tượng mà tôi yêu đến trọn đời.

Tuyết đối với tôi, cho đến lúc này, vẫn là một điều gì đó xa xôi vời vợi. Nhìn đăm đăm vào bức ảnh chụp một người bạn ngồi giữa một trái tim vẽ nên bởi tuyết trắng, tôi nhận ra tất cả những khao khát của mình chỉ nằm ở một chữ tuyết ấy mà thôi. Cái màu trắng mênh mang đến chói mắt, cái màu trắng tinh khôi. Tôi khao khát được đắm mình trong cái lạnh trong trẻo ấy, cái lạnh thanh khiết như tuyết. Và một hơi ấm quen thuộc, một vòng tay rắn chắc, một bờ vai đáng tin, những từ ngữ phả vào trong không khí cùng làn khói thấm đượm tình người.

Tất cả những khao khát ấy chỉ gói gọn trong một chữ tuyết đơn sơ đến nhường vậy.

Leave a Reply

