MY ELEMENTS PART II

MY ELEMENTS PART 2

Mưa

Mưa là những giọt lệ của trời đất, mưa là bài thơ rơi xuống từ trời cao.

Mưa thấm ướt mọi vật, mưa tưới đẫm tâm hồn tôi với những cảm xúc lẫn lộn.

Mưa vẫn cứ là mưa, trong suốt, dịu dàng, đỏng đảnh, đầy hờn dỗi.

Mưa mùa xuân, ẩm ướt, nhớp nháp và khó chịu. Đâu đâu cũng thấy nước, trời nồm. Giữa không trung, những lớp sương mù trắng xoá lởn vởn, mong manh và hoang dại. Tôi chống tay vào cằm, ngắm mãi những hạt nước nhỏ li ti nhảy múa trong không khí ấy. Cái lạnh, được tiếp sức bởi làn nước ẩm, xuyên thấu vào xương thịt. Tôi cứ mặc duy nhất chiếc áo cánh mỏng tang, để rồi rùng mình mỗi lúc có cơn gió lùa qua. Tôi muốn được tận hưởng cái cảm giác này, cái bầu không khí xuân nguyên thuỷ, hoang sơ nhất.

Mưa rào mùa hạ, ào ạt, chảy trôi. Nước táp vào mặt, nước chảy ròng ròng trên mặt, xuống cổ, chui cả vào áo. Nước làm tóc ướt sũng, bết chặt lại. Những con đường ngập trong nước, những ngôi nhà cũng tràn đầy nước. Tiếng sấm ầm ì vang vọng như từ nơi nào xa lắm. Tôi nằm trong chăn, bản nhạc “Aisenai shi tai” nhẹ nhàng bên tai, đọc cuốn Pháo đài trắng. Đến một lúc nào đó, tôi sẽ dừng lại, kéo chăn lên tận cằm và suy nghĩ về những từ ngữ vừa mới đọc được, về những ý nghĩa mà Orhan Pamuk muốn gửi gắm. Rồi tôi sẽ chui rúc vào sâu trong chiếc chăn mỏng. Những hình ảnh từ dĩ vãng sẽ hiện về, những buổi chiều tôi đạp xe khắp thành phố, để cho nước mưa mùa hạ táp vào người. Hai bên đường, dưới những mái hiên, từng tốp người trú mưa. Họ ngước mắt nhìn những làn mây đen vần vũ mà lo lắng. Có những người không vội vã gì thì đút tay vào túi quần, mỉm cười bắt chuyện với người bên cạnh. Một vài đứa trẻ hay cô bé mơ mộng hứng những giọt nước lăn xuống từ mái nhà. Tôi thong thả đạp trên đường. Đường vắng tanh, và tôi có thể thản nhiên bỏ mắt kính, nhắm mắt lại đạp xe mà không lo đâm vào ai. Nước cứ chảy tràn xuống người, làm áo tôi ướt sũng. Cảm giác ran rát khi những hạt mưa nặng trĩu hắt vào da thịt. Tôi mỉm cười, lẩm nhẩm trong đầu giai điệu của cơn mưa (Rhythm of the rain.) Mẹ tôi sẽ mắng khi thấy tôi tắm mưa như vậy, nhưng tôi không quan tâm. Nước mưa – những giọt nước mắt rơi xuống từ trời cao – vẫn tưới đẫm tôi.

Và sau cả một mùa thu dài chờ đợi, mưa mùa đông cũng đã đến. Những giọt lệ lạnh buốt, u ám, sầu muộn. Tôi rùng mình mỗi lúc nhìn ra ngoài trời, những làn mưa như những làn roi vút xuống trái đất. Và giữa những giọt mưa ấy là gương mặt quen thuộc, gương mặt vuông nghiêm nghị với ánh mắt đen sâu thẳm lấp lánh sau cặp kính và mái tóc đen dài loà xoà trước trán. Mưa tháng 12. Tôi thấy thoang thoảng đâu đây hơi ấm của con người. Một chút e thẹn, một chút ngượng ngùng, một chuỗi mong chờ và nhớ nhung vỡ tan thành đau khổ và nước mắt hoà cùng với những giọt lệ của bầu trời. Những ngày tháng 12, nhất là khi trời mưa, tôi đạp qua cổng trường Thái Phiên, bất giác nhìn như thôi miên qua hàng rào sắt vào sân trường vắng teo. Đạp qua hàng aga đầu ngõ trường cấp 2, tim tôi đập rộn lên. Giá như tôi có thể quay về ngày xưa, về với khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, khoảng thời gian tôi thực sự là mình. Tôi sẽ làm tất cả để thấy trước mắt mình khuôn mặt ấy, dáng người ấy, đôi mắt ấy, nụ cười ấy. Tôi sẽ trân trọng chúng, tôi sẽ nâng niu chúng như những điều quý giá nhất của mình. Đôi lúc, tình cờ bắt gặp cậu ấy trên đường, tôi lặng lẽ đạp theo thật chậm, tim đập thình thịch trong hạnh phúc, hồi hộp và lo lắng, nửa muốn cậu ấy biết có một người vẫn mãi mãi đi theo cậu ấy, nửa cầu mong cho cậu ấy đừng quay lại, vì tôi biết, một khi nhận ra tôi, cậu ấy sẽ đạp thật nhanh, chạy trốn, ruồng bỏ. Một giây hạnh phúc được nhìn lại khuôn mặt và đôi mắt ấy, rồi sau đó sẽ là cả chuỗi ngày dài trăn trở với câu hỏi “Vì sao?” cho đến một lần tình cờ tiếp theo. Và đó là lúc tôi hiểu rõ hơn bao giờ hết khái niệm hối hận. Tôi sẽ bật “Yesterday once more” lên, lẩm nhẩm những ca từ trong nước mắt, tay nắm chặt cuốn “Những giấc mơ của Einstein” cho đến lúc ngủ thiếp đi, và ngoài trời những giọt mưa đông cũng ngừng rơi, chờ đợi đến mùa xuân, với những làn mưa mới.

Leave a Reply

